Xăng E5 an toàn với xe sản xuất sau 1997

Ánh PhươngVOV.vn
06:36' CH - Thứ tư, 09/05/2018

VOV.VN - Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

“Các xe Toyota chạy xăng được sản xuất sau năm 1997 đều có khả năng sử dụng đến xăng E10 (nghĩa là xăng có 10% hàm lượng ethanol). Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo, đối với dòng xe sản xuất trước 1997 không nên sử dụng xăng E5. Để kiểm tra các loại nhiên liệu có thể sử dụng, người dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Đồng thời nên đổ xăng ở những trạm xăng uy tín, đảm bảo chất lượng”. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Ban Kế hoạch Chiến lược, Công ty TNHH Toyota Motor Việt Nam cho hay.

“Các sản phẩm của Honda có thể sử dụng được xăng E5. Song, Honda cũng kiến nghị, các bộ ngành có thẩm quyền khi ban hành thông tư nên thêm thông tin xăng E5 sử dụng được trên tất cả các loại phương tiện hiện nay”, đại diện hãng Honda cho biết.

Xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm nhiên liệu, giảm đáng kể khí phát thải HC, CO. (Ảnh minh họa: KT)

Từ 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ chính thức bị khai tử. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay với xăng E5, người mua không mặn mà và người bán cũng thờ ơ! Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng xăng E5 cho xe sản xuất trước 1997.

Người mua e ngại, người bán thờ ơ!

Bất chấp những khuyến cáo về chất lượng và độ an toàn của xăng E5 từ cơ quan quản lý và các chuyên gia, người tiêu dùng vẫn không giấu được sự e ngại đối với xăng E5.

Hầu hết người dân khi được hỏi đều lo ngại và băn khoăn liệu xăng E5 có gây hại cho động cơ không; có tốn nhiên liệu hơn không; có an toàn cho xe đời cũ, xe thay thế phụ tùng không chính hãng, xe sử dụng trên 10 năm có ống dẫn bị lão hóa, rò rỉ hay không?

Mặt khác, hiện có một số thông tin cho rằng, việc sử dụng xăng E5 là nguyên nhân gây cháy nổ xe khiến người dân dè dặt khi lựa chọn, sử dụng xăng E5. Nhiều người e ngại, xóa sổ xăng RON 92 sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng RON 95.

Anh Nguyễn Văn Lâm ở Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, anh sẽ không dùng xăng E5, bởi vì thấy nhiều người cho rằng, dùng xăng E5 xe khó nổ máy khi để lâu ngày không đi. Dùng lâu có thể bị mòn rỉ động cơ gây cháy nổ. Vì thế, nếu cấm xăng RON 92, anh sẽ chuyển sang sử dụng xăng RON 95, dù đắt hơn một ít.

Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Thành Chương ở Hà Đông, Hà Nội cũng khẳng định, nếu dừng bán xăng RON 92, anh sẽ chuyển sang dùng xăng RON 95 chứ không dùng xăng E5 bởi chất lượng chưa biết thế nào.

Có thể nói, chính những nghi ngại trên khiến người dân không mặn mà với loại xăng này. Đánh giá về mức tiêu thụ xăng E5, đại diện cửa hàng xăng dầu ở phố Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội cho biết, mức tiêu thụ xăng E5 còn ít, bình quân mỗi ngày cửa hàng bán được từ 4.000 - 4.500 lít, bằng 1/4 so với tổng sản lượng xăng khoáng.

Trong đó, đối tượng sử dụng chủ yếu là lái xe taxi. Hiện nay, mức lan tỏa của xăng E5 đến với người dân chưa cao, cùng với mức chênh lệch về giá giữa xăng E5 và xăng RON 92 ở mức thấp là điểm chưa thật sự hấp dẫn khách hàng.

Còn tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 56, phố Giáp Nhất, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bình quân mỗi ngày cửa hàng này chỉ bán được khoảng 1.000 - 1.200 lít xăng E5. Nhân viên một cây xăng E5 trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết: “Mặc dù xăng E5 đã có mặt trên thị trường được vài năm nhưng số lượng người dùng chưa nhiều. Số người mua xăng E5 trong ngày chỉ đếm trên đầu ngón tay”.

Trong khi người dân còn “bán tín bán nghi” về chất lượng xăng E5 thì nhân viên các cây xăng E5 cũng tỏ ra thờ ơ không muốn bán. Tại một số điểm có bán xăng E5 thường không có nhân viên bán hàng hoặc nhân viên bán hàng thường lạnh nhạt khi người dùng hỏi mua xăng E5. Thậm chí, tại một số cây xăng, khi người mua xăng vào chưa kịp nói mua xăng gì thì nhân viên đã thông báo hết xăng RON 92 và yêu cầu khách đi nơi khác. Đây chính là rào cản lớn khiến xăng E5 không được người dân đón nhận.

Xăng E5 an toàn với xe sản xuất sau năm 1997

Trước những nghi ngại của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5, phóng viên đã liên hệ với PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ông Tuyến khẳng định, nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết. Các kết quả thử nghiệm của Viện Cơ khí động lực cho thấy, sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm nhiên liệu, giảm đáng kể khí phát thải HC, CO.

Ngoài yếu tố môi trường, việc sử dụng xăng E5 còn có tác động tích cực đến xã hội. Cồn ethanol được chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp nên sử dụng rộng rãi xăng E5 làm nhiên liệu sẽ nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp này, phát huy được thế mạnh của nước ta, đồng thời nâng cao thu nhập của người nông dân.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Công Thương cũng khẳng định, chất lượng sản phẩm xăng E5 được kiểm soát tốt, không xảy ra khiếu nại của người tiêu dùng trong suốt thời gian qua./.

VOV.vn
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn